phóng lớn
thu nhỏ
Thông điệp số 11 năm 2016 của Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương
15/02/2016 11:10:04 SA
Kính gửi toàn thể cán bộ công nhân viên THACO!

Năm 2016, nền kinh tế Việt Nam được dự báo là tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, GDP ước đạt 6,8%, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, lãi suất ổn định, tỷ giá được điều hành linh hoạt hơn với cơ chế tỷ giá trung tâm và được chủ động điều chỉnh ở mức hợp lý. Thị trường ô tô cũng được dự báo tăng trưởng từ 5 đến 10% so với năm 2015. Năm 2016 cũng là năm khởi đầu lộ trình giảm thuế nhập khẩu của ô tô xuống 40% và về 0% vào năm 2018. Năm 2016 là năm thứ 2 của chiến lược phát triển 3 năm 2015 - 2017, là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của Thaco và được xác định là năm Thaco phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập, với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất & kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN. Do vậy kế hoạch năm 2016 được xây dựng một cách toàn diện bao gồm: Xác tín triết lý và chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn và khác biệt, phương pháp quản trị và đội ngũ nhân sự đặc thù và phù hợp, đồng thời triển khai thực hiện cụ thể như sau:

Về sản xuất kinh doanh

Phát triển sản xuất kinh doanh ô tô với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, đồng thời phát triển kinh doanh một số ngành nghề khác có liên quan và bổ trợ cho ngành sản xuất kinh doanh ô tô. Tiếp tục gia tăng thị phần, đạt sản lượng cao tại thị trường ô tô Việt Nam với doanh số xấp xỉ 100 ngàn xe, tổng doanh thu khoảng 65 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 15 ngàn tỷ đồng, trong đó xe tải đạt doanh số 40.000 xe, xe bus 3.000 xe, tiếp tục đứng đầu thị trường xe tải và xe bus, đặc biệt xe con (Kia, Mazda, Peugeot) ước đạt 57.000 xe, đứng đầu thị trường xe con tại Việt Nam. Ngoài các chỉ tiêu tổng quát trên thì kế hoạch 2016 được triển khai theo chuỗi giá trị: Sản xuất, giao nhận vận chuyển, phân phối và hệ thống bán lẻ như sau:

Sản xuất (tại KCN cơ khí Chu Lai - Trường Hải)

Tiếp tục phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng các sản phẩm (ô tô và linh kiện phụ tùng) đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho gia đình chuyên gia và CB.CNV nhằm thu hút đầu tư. 
- Đưa vào hoạt động nhà máy xe chuyên dụng hạng nặng, các loại sơ mi rơ mooc, xây dựng và đưa vào hoạt động từng phần nhà máy lắp ráp xe tải mới công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn một: 50.000 xe/năm). 
- Triển khai mở rộng nhà máy xe bus và nâng cấp công nghệ sản xuất, đặc biệt đầu tư mới dây chuyền sơn tĩnh điện để nâng cao chất lượng và hướng tới xuất khẩu trong khu vực, hoàn thành dự án sản xuất xe bus nhanh (BRT) phục vụ giao thông công cộng tại các thành phố lớn.
- Triển khai xây dựng nhà máy lắp ráp xe Mazda công suất 100.000 xe/năm, (giai đoạn một: 50.000 xe/ năm). 
- Nâng cao năng suất của nhà máy Kia và Mazda hiện hữu đáp ứng yêu cầu bán hàng đến năm 2017.
- Đầu tư phát triển các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa bằng giải pháp chuyển giao công nghệ, liên doanh, liên kết và mời gọi các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng đầu tư sản xuất tại Chu Lai. 
- Đầu tư mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải với diện tích 112 ha, hoàn thành cuối năm 2016, nhằm hoàn thiện quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ. 
- Triển khai dự án khu đô thị Tam Hiệp 265ha, trong đó giai đoạn 1 là 100ha.

Giao nhận vận chuyển
     
  Nâng cấp và hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics nhằm giảm chi phí giá thành, mở rộng cầu cảng 150m chiều dài về phía thượng lưu và nhà kho đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh và phục vụ cho khách hàng bên ngoài là nhà đầu tư bên ngoài vào Khu kinh tế mở Chu Lai, mở rộng thị trường vận tải biển, khai thác thêm các tuyến vận tải container nội địa và quốc tế. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư trang thiết bị xếp dỡ để trở thành cảng hàng hóa tổng hợp. 

Phân phối và bán lẻ

- Chuyên biệt chức năng phân phối và vai trò chủ sở hữu showroom. 
- Xây dựng hệ thống phân phối xe thương mại theo quy mô & tiêu chuẩn mới.
- Chuẩn hóa & phát triển hệ thống phân phối xe du lịch theo nhận diện mới và nâng cấp toàn bộ hoạt động phân phối bán lẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. 
- Hoàn thiện công nghệ quản trị đặc thù của hệ thống showroom trực thuộc.
- Phát triển thêm 51 showroom mới (gồm 16 Showroom Kia, 18 Showroom Mazda, 7 Showroom Peugeot, 10 Showroom thương mại) và 15 đại lý mới. Nâng tổng số showroom/đại lý trong năm 2016 lên 202. 

Hoạt động đầu tư kinh doanh khác

Đại Quang Minh sẽ tiến hành bàn giao nhà cho những cư dân đầu tiên của Khu đô thị Sala, đồng thời đưa vào hoạt động công viên Sala rộng 5ha vào dịp 30/4/2016. Toàn bộ khu vực này sẽ được phát triển thành một cụm dân cư với trung tâm thương mại dịch vụ và giải trí vui chơi không chỉ phục vụ cho cư dân mà cả cho du khách ở các quận lân cận. Ngoài ra, công ty tiếp tục triển khai thi công khu biệt thự Saroma Villa để bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. Đồng thời hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị Sala. 
Đẩy nhanh tiến độ thi công 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm hoàn thành vào tháng 2/2017 và cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành vào năm 2018; Tiến hành các thủ tục tiếp theo cho việc xây dựng lâm viên sinh thái; Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông. 

Về công tác quản trị 

Xây dựng hệ thống quản trị theo mô hình tập đoàn, chuyên biệt các ngành nghề kinh doanh đáp ứng yêu cầu phát triển. Quản lý, hỗ trợ thông qua bộ máy quản trị nghiệp vụ chuyên sâu, xuyên suốt trên toàn hệ thống. Hoàn thiện cơ chế quản trị tài chính kế toán theo hướng song hành xuyên suốt với chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tài sản. Đồng thời xây dựng văn hóa Thaco dựa trên triết lý và các giá trị cốt lõi đã hình thành, phù hợp với xu hướng hội nhập trong thời gian tới

Quản trị sản xuất kinh doanh 

Xây dựng hệ thống quản trị theo mô hình tập đoàn: các công ty chuyên biệt theo ngành nghề kinh doanh, được điều hành từ Ban lãnh đạo Tổng công ty và được hỗ trợ thông qua bộ máy quản trị chung có đầy đủ các chức năng và nghiệp vụ. Chuyên biệt và chuẩn hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh theo từng chủng loại, phân khúc xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, phân phối đến hệ thống bán lẻ để đạt hiệu quả cao hơn.

Quản trị Tài chính Kế toán

- Hướng đến quản trị tài chính theo mô hình tập đoàn.
- Hoàn thiện cấu trúc giá thành, cắt giảm chi phí trên toàn chuỗi giá trị 5%/năm trong năm 2016.
- Tham gia và quản trị song hành các kế hoạch mở rộng sản xuất, cải tiến công nghệ, phát triển nội địa hóa.

Quản trị Văn hóa doanh nghiệp

- Xây dựng văn hóa Thaco dựa trên triết lý và các giá trị cốt lõi đã hình thành, đồng thời phù hợp với xu hướng hội nhập trong thời gian tới, đề cao tính nhân văn “Đóng góp, cống hiến cho xã hội” thông qua sản phẩm và dịch vụ; Thể hiện “Trách nhiệm với xã hội” thông qua hoạt động cộng đồng. 
- Tiếp tục hoàn thiện bộ tài liệu quản trị văn hóa và phổ biến tài liệu văn hóa bằng các nội quy, quy chế đến toàn thể CB.CNV. 
- Phát động chương trình “Hành trình tuổi hai mươi” qua đó xây dựng các chương trình hành động và các hoạt động thi đua hướng tới kỷ niệm 20 năm Thaco hình thành và phát triển (1997 - 2017). 

Quản trị nghiệp vụ của Văn phòng tổng quản

Các bộ phận nghiệp vụ phải đảm bảo tính chuẩn mực và chuyên môn cao để tham mưu và hỗ trợ cho các công ty thành viên trong tập đoàn, từng bước nâng tầm nghiệp vụ hướng đến tiêu chuẩn các tập đoàn hàng đầu tại ASEAN. 

Về xây dựng nguồn nhân lực và phát triển nhân sự 

Phát triển nguồn nhân lực đặc thù và ưu việt với đội ngũ nhân sự: Thấm nhuần triết lý, đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển và phù hợp với phương pháp quản trị của Thaco theo xu thế hội nhập và phát triển của thời đại. Xây dựng hệ thống chính sách quản trị nhân sự ưu việt làm nền tảng thu hút và duy trì nhân sự, tạo động lực để nhân sự phát huy năng lực. 
Hoàn thiện tiêu chí tiêu chuẩn nhân sự làm định hướng phát triển nhân sự, quản trị chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu đào tạo và lộ trình phát triển của mỗi nhân sự, chú trọng giao chỉ tiêu và đánh giá hiệu quả công việc. 
Xác định nhu cầu và kiểm soát việc thực hiện đào tạo - phát triển nhân sự. Nghiên cứu chính sách lương năng suất hợp lý cho nhân sự kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề khác.

Như tôi đã nêu trên, năm 2016 là năm quan trọng cho chiến lược 3 năm 2015 - 2017 để bước vào năm 2018, trước tình hình đất nước đang thực hiện tiến trình hội nhập chung với khu vực và thế giới với những khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước, tôi kêu gọi toàn thể CB.CNV Thaco phải đổi mới trong tư duy và hành động, nâng cao thái độ làm việc tích cực, trau dồi năng lực chuyên môn để “kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập”, xứng đáng với khẩu hiệu: “Vững tiến vươn xa” của Thaco chúng ta.

Kính chào thân ái và đoàn kết 

chu ky chu Duong.png
Trần Bá Dương